Quan điểm

Làm sao để bạn ra quyết định đúng?

Trước tiên chúng ta phải xác định thế nào là “1 quyết định đúng?

Đối với cá nhân mình thì 1quyết định đúng được xác định ngay tại thời điểm ra quyết định nếu có các chỉ số chính xác để đo đếm được. Trước kia mình hay sử dụng chỉ số EV (Expected Value) để đánh giá (mình có viết 1 lần về chỉ số này, link bài cũ đó ở cuối bài nhé). Tuy nhiên hôm qua, mình đã có 1 chút thay đổi góc nhìn về vấn đề này.

Ví dụ: Trò tung đồng xu, có 1 mặt sấp và 1 mặt ngữa!

Trường hợp 1: Nếu ai đó rủ bạn cược 1 đồng nếu đoán đúng, và mất 1 đồng nếu đoán sai. Thì khả năng thắng là 50%. Và lúc này EV = 0 tức là không có lợi gì trong đường dài. Nếu chơi 100 ván hay 1000 ván, thì cũng không có lợi gì cả.

Tuy nhiên, nếu đoán đúng được 2 đồng, thua chỉ mất 1 đồng thì sao?

Trường hợp 2: Thắng được 2 đồng, thua mất 1 đồng. Xác suất vẫn là 50%, nhưng lúc này mọi chuyện đã thay đổi. EV = (2 * 50% ) – ( 1 * 50%) = 0.5
EV >0 tức là EV dương, thì lợi thế đã thuộc về bạn.

Trong 1 lần tung đồng xu, có thể bạn thắng hoặc thua, nhưng nếu chơi 1000 ván, 100,000 ván , chắc chắn bạn sẽ có lợi nhuận. Nó dựa vào lý thuyết số lớn, vì càng chơi nhiều thì xác suất sẽ tiệm cận con số 50%, tức là 100,000 ván thì khả năng có khoảng 50,000 ván ra mặt sấp và 50,000 ván ra mặt ngữa (con số thực tế sẽ tiệm cận con số này).

Như vậy quyết định CHƠI của bạn là 1 QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG! mà nó được xác định là ĐÚNG ngay lúc ra quyết định! Điều gì xảy ra, nếu bạn quyết định CHƠi và THUA? Việc chỉ chơi 1 vài ván và THUA là chuyện bình thường, và việc đánh giá quyết định ĐÚNG và kết quả THUA là 2 việc khác nhau!!! Theo mình, mình quan tâm đến quyết định đó là ĐÚNG hay không ngay tại thời điểm ra quyết định! Ví nếu có chọn lại và chưa biết kết quả, mình vẫn chọn CHƠI!

Trong cuộc sống mình cần có nhiều quyết định ĐÚNG để có lợi nhuận đường dài! Trong 1 trận đánh có thể thua, nhưng trong 1 cuộc chiến thì sẽ có nhiều lợi thế để thắng!

Trường hợp 3: Vẫn là trò tung đồng xu. Vẫn là xác suất như vậy (không có gian lận gì, vẫn 50% thắng, 50% thua)
Lúc này bạn thắng sẽ được 3 đồng, thua chỉ mất 1 đồng! Nhưng điều kiện là chỉ chơi 1 ván, và cược với TẤT CẢ những gì bạn có!

Vậy thì quyết định lúc này sẽ thế nào?

Nếu chỉ dựa vào EV để ra quyết định thì rõ ràng EV dương rồi EV = (3 * 50%) – (1 * 50%) = 1 > 0
Nếu chỉ chơi nhẹ nhàng như 1 cây kẹo, thì chắc chắn sẽ chơi rồi! Nhưng lần này là TẤT CẢ những gì bạn có!
Hôm qua mình đã liên lạc với sư phụ mình để hỏi về góc nhìn của anh ấy về việc này! Trước kia mình đã nhận ra vấn đề này nhưng chưa rõ ràng, mà anh ấy đưa thêm vài yếu tố để xem xét ra quyết định! 1 vài yếu tố như:

– Khả năng kiếm được trong tương lai với con số bạn đang CÓ! Khái niệm này là Future EV. Chẳng hạn bạn đang có 1 tỷ, và trong 10 năm nữa khả năng nó thành 10 tỷ. Thì bây giờ có đáng để đổi 1 tỷ lấy 3 tỷ hay không?
– Khả năng kiếm lại con số bạn có nếu MẤT. Bạn còn khả năng kiếm lại nó hay không, trong bao lâu?. Ví dụ với 1 tỷ đó sau 10 năm nó là 10 tỷ, nhưng bây giờ bắt đầu từ số 0 thì sau 10 năm có thể chỉ kiếm lại được 1-2 tỷ (hoặc thậm chí không bao giờ có lại được 1 tỷ đó chẵng hạn)
– Các yếu tố khác nếu bạn mất TẤT CẢ có ảnh hưởng như thế nào!?

Đó là lúc mình cần thêm nhiều dữ liệu, xem xét các yếu tố khác để có thể đưa ra QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG!
Trong trường hợp này, nếu bạn có thể mất TẤT CẢ nhưng bạn có khả năng kiếm lại con số đó trong thời gian ngắn chẳng hạn, thì cũng nên xem xét, vì 1 được 3 lận mà.
Còn nếu nó có quá nhiều yếu tố khác ảnh hưởng, và đặc biệt con số Future EV nó quá lớn thì nên hạn chế rủi ro!

Mình có liên tưởng đến việc lấy lúa giống đi đầu tư vậy đó! 1 hạt lúa giống có thể mang về 100 hạt trong tương lai, nếu đem đi đầu tư thì 1 ăn 5 vẫn quá ít!!!! (mặc dù có lợi thế lớn )

Đó là góc nhìn của mình, hy vọng mọi người có thêm nhiều thông tin để ra những quyết định ĐÚNG trong cuộc sống!

(Fb Trần Kinh Đông)

Vote sao
TradeEdu

Trade.edu.vn là blog cá nhân chia sẻ những kiến thức coin, forex, chứng khoán... Thông tin mà blog chia sẻ luôn đảm bảo tính chính xác một cách nhanh chóng và được nhiều chuyên gia uy tín trong ngành đánh giá cao.

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago