Categories: Quan điểm

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi mình. Dưới dây là mình chọn lọc một số câu hỏi sau:

  1. Trong năm tới Solana sẽ đánh bại Ethereum hay BSC à?
  2. Đến giờ vẫn chả thấy Blockchain có ứng dụng gì ngoài TIỀN ẢO nhỉ?
  3. Em thấy giờ ít dự án làm blockchain nền tảng quá.

Đây là câu hỏi gần đây mình gặp khá nhiều và chắc còn nhiều người cũng thắc mắc. Nhân cuối tuần vui vẻ, mình chia sẽ chút về góc nhìn của mình.

Với bản thân, mình luôn ví các Blockchain nền tảng như những hệ điều hành (window, macos, ubuntu, …). Mỗi hệ điều hành luôn có điểm mạnh riêng của nó và tồn tại song song với nhau. Và những điểm mạnh đó sẽ phục vụ rõ vai trò của OS đó mang lại, hơn hết là hệ điều hành cần có sự ổn định tốt, cộng đồng cao. Và đó là lý do các nhà phát triển app sẽ quyết định chọn OS nào để xây dựng app của mình.
Để trả lời câu hỏi “Solana sẽ đánh bại Ethereum hay BSC à”, mình sẽ nói là KHÔNG, các blockchain trong tương lai sẽ có hướng đi riêng, phân khúc riêng cụ thể hơn. Giống như OS, về cộng đồng game thì Window ăn đứt các OS khác, nhưng về cộng đồng code thì chưa chắc ăn được MacOS, linux đâu. Tương tự như thế, về blockchain, với tốc độ nhanh và gas rẻ như Solana thì có thể tương lai sẽ tốt cho làm NFT Game onchain hơn là trên BSC. Hay như Ethereum sẽ thuộc phân khúc cao cho việc buôn bán đất đai, nhà, hoặc đấu giá tranh ảnh, cổ vật quý. Hay như BSC sẽ là nơi làm DeFi?

Tại sao chưa thấy nhiều ứng dụng khác trên Blockchain? Như mình đã nói, hiện tại blockchain nền tảng (Ethereum, BSC, Solana, Polygon, Fantom, Polkadot, Near, Mina, …) vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa thực sự ổn định hoàn toàn, các bản vá vẫn diễn ra liên tục. Đặc biệt dạo gần đây, mọi người luôn thấy tin node bsc bị lỗi ngày nào cũng báo maintain, hoặc những vụ các chain bị hack. Như vậy, làm sao các dự án dapp đã muốn triển khai nhiều lên blockchain.

Có nên làm blockchain nền tảng không? Cá nhân mình thích tìm hiểu blockchain hay layer 1 vì nó nhiều đất diễn hơn cho dev. Nhưng mình vẫn hay bảo các dự án đừng nên làm blockchain riêng. Cũng như OS vậy, liệu mình tốn rất nhiều công sức ngày đêm code ra cái OS mới nhưng user có dùng không hay họ vẫn cứ Win, Mac mà triển =)) Thực ra nếu có hướng đi riêng, phân khúc riêng hoặc consensus phải đột phá thì mới nên bỏ sức ra làm.

Một chút về tiền ảo!!!

Mấy nay đâu đâu cũng crypto, hết fb lại tiktok, phát ngán, mình ít khi quan tâm chuyện linh tinh lắm nhưng thấy hot quá, thôi thúc mình phải viết một bài. Bú fame :))). Vì sao k nên vào?

– Thứ nhất, xét về cung-cầu, một đồng tiền mà muốn làm ra bao nhiêu cũng có thì khác gì câu hỏi “Tại sao nhà nước k in thật nhiều tiền cho người dân tiêu, khỏi phải đi làm” :)))

– Thứ hai, xét về đầu tư, hiểu đơn giản đầu tư là mình đổ tiền vào, đồng tiền của mình tạo ra giá trị và mình được hưởng lợi nhuận từ cái giá trị ấy. Ví dụ đổ tiền vào mua cổ phiếu của 1 công ty tốt, họ lấy tiền của mình đi làm ăn kinh doanh tạo giá trị cho nền kinh tế từ đó sinh ra lợi nhuận, và mình được chia 1 phần lợi nhuận ấy. Còn tiền ảo có sinh ra giá trị gì k mà đòi lợi nhuận. Tiền của b khi vào sẽ dùng để làm gì?

– Thứ ba, xét về tính thanh khoản, bạn nghĩ liệu 1 đất nước có hợp thức hoá 1 đồng tiền mà nó lên lên xuống xuống suốt ngày ko? Nếu sử dụng tiền điện tử, thì cũng sẽ có một đồng tiền riêng của một đất nước để quản lý.

– Thứ tư, xét về tính lưu trữ, liệu nó có tăng giá đều hằng năm như vàng để trú ẩn không?

– Thứ năm, chán xét rồi, nếu mua vào để chờ tăng giá rồi bán kiếm lời thì bạn có chắc là sau khi mua nó sẽ tăng k :)), ai biết được nó tăng hay giảm? Tăng vì sao và giảm vì sao?

– Thứ sáu, nhiều người bảo nó là tài sản số, tài sản số cũng phải tạo ra giá trị mới gọi là tài sản, ví dụ 1 kênh youtube, 1 group fb, 1 kênh tiktok. Còn đồng tiền ấy để làm gì? Hằng ngày vào ngắm xem nó tăng hay giảm à :))

– Chưa kể khi bán ra tức là có một người khác đang mua vào, là đang gián tiếp lừa người ta đấy.
Cái gì cũng vậy thôi, KHÔNG TẠO RA GIÁ TRỊ THÌ KHÔNG CÓ GIÁ. Lấy tiền đó ra chợ hỏi, bao nhiêu tiền một cân giá???

Chia sẻ thế thôi, hi vọng mình giúp mọi người hiểu hơn chút. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ!

Cre: Fb Hoang Minh Tri

Vote sao
Thu Hà

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Học phân tích kỹ thuật để phân tích trong thị trường tài chính nói chung

Giành cho bạn nào đã, đang và sẽ học phân tích kỹ thuật để phân…

2 years ago