Quan điểm

Không biết được sự nguy hiểm của margin

Thực sự hôm nay mình mới bình tĩnh để kể lại, mình là người mới tham gia đúng thời điểm thị trường uptrend đa phần lệnh mình chơi theo người khác và phân tích lại 1 chút dựa theo cảm giác của mình, mình vẫn chưa đủ trải nghiệm để biết khi nào nên cắt lỗ, cũng không biết được sự nguy hiểm của margin, qua sự kiện đợt này mình học được rất nhiều, con mình chắc ăn nhất là ETC mình chơi nó khá lâu nên không đặt stoploss kết quả hôm qua mình không bơm tiền cứu kịp vì nghẽn cổng nạp và cháy ở 42 mất 5k future đắng nhất là 40 nó bật lên, cũng vì lý do đó mà mình phải bán sạch ETC mình mua margin vì không chuyển tiền về kịp để thêm quỹ, số ETC mình mua lúc đầu trị giá 10k mình vay quỹ 6k và giờ mình vẫn nợ 2k.

May mắn hơn các bạn khác là mình không tất tay và có vài khoản dự trữ ở ví, mình cũng không bán nhà bán cửa để chơi và vẫn giữ được 50% tài sản, chủ yếu nằm ở spot.

Dù mình có đọc qua các lý thuyết về tâm lý đầu tư nhưng thực sự hôm qua mình cũng không tránh được cảm giác hoảng sợ, mình chơi margin và future dù đòn bẩy rất nhỏ nhưng cú sập này bay hết, mình đã bị margin call may mắn là bán kịp.

Sau tâm lý hoảng sợ là tâm lý hối tiếc, mình bắt đầu tiếc số tiền mình bị mất, và tiếc vì không có tiền ôm thêm, thời điểm này mình mới thấm các bài học trong sách.

Theo mình nghĩ khi thị trường tăng đến đỉnh điểm, các nhà đầu tư mới và các quỹ lớn không còn thấy hấp dẫn nữa, những chuyên gia sẽ nhìn thấy và bắt đầu bán trước, các quỹ lớn cũng nhìn thấy và bán tiếp theo kèm theo đó là một số bên sẽ đẩy các thông tin bất lợi ra thị trường, thời điểm hoảng loạn bắt đầu, dù ai cũng biết lý thuyết nhưng đều dẫm đạp lên nhau mà chạy khỏi con thuyền đang đắm. Khi giảm đến 1 mức độ nào đó nó lại trở nên hấp dẫn, những nhà đầu tư mới sẽ đổ thêm tiền vào, các quỹ lớn cũng mua lại thị trường lại đi lên và nở ra do số lượng người mới thêm vào.

Ngày hôm qua mình cũng nhìn thấy nhiều bạn ở các nhóm khác nhau đưa ra các phân tích miễn phí hỗ trợ cộng đồng, thường thì các phân tích ấy sẽ tính phí, thuyền đắm nhiều người nhìn thấy cơ hội, nhưng cũng có nhiều người dành rất nhiều công sức để hỗ trợ các anh chị em, mình cũng cảm ơn các bạn vì điều đó, nhất là các anh chị em trong nhóm admin UG.

Mình viết bài này vì rất ít bài chia sẻ kinh nghiệm thua, về margin mình chỉ thấy các bạn bảo nguy hiểm nhưng không biết nó nguy hiểm thế nào, hi vọng các bạn mới đọc được sẽ giúp được các bạn, margin có lẽ phù hợp với việc chơi ngắn hoặc là bạn giỏi, còn lại cứ ôm spot cho lành. Chơi hold cũng có 1 nhược điểm là nếu không biết cắt lỗ cắt lãi đúng lúc thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, bản thân mình chỉ vì tiếc vài giá mà không cắt chờ nó lên dù thị trường đã giảm dần, giờ coi như mất sạch đám đó.

Thị trường không tự nhiên sập, các chỉ báo không tự nhiên đúng, nó là do chính chúng ta truyền năng lượng hoảng loạn cho nhau, dù ban đầu có thể là các gợn sóng rất nhỏ, các hoảng loạn nhỏ dẫn đến các hoảng loạn lớn, những người thiệt thòi nhất là các nhà đầu tư nhỏ ít kinh nghiệm, nhảy khỏi thuyền lúc hoảng loạn đã lên tới cực độ.

Nếu lúc này các bạn bỏ cuộc coi như là mất trắng, nếu bắt đầu lại từ các con số nhỏ cùng với những trải nghiệm đã học được thì sớm muộn cũng kiếm lại được thôi. Những người sống sau cơn bão sẽ luôn có những bài học để kể lại. Chúc các bạn may mắn!

Cre: Fb Kien Le

Vote sao
TradeEdu

Trade.edu.vn là blog cá nhân chia sẻ những kiến thức coin, forex, chứng khoán... Thông tin mà blog chia sẻ luôn đảm bảo tính chính xác một cách nhanh chóng và được nhiều chuyên gia uy tín trong ngành đánh giá cao.

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago