Categories: Altcoin

Đánh giá về các giải pháp Ethereum L2

Lạc quan Rollups thường được coi là thành tựu quan trọng tiếp theo của Ethereum, điều này sẽ cho phép nó mở rộng quy mô và lấy lại vương miện mà nó đã mất gần đây là blockchain được sử dụng nhiều nhất cho DeFi.

Tóm lại, Optimistic Rollups (OR) là một loại giải pháp lớp hai cho phép nhân thông lượng của blockchain bằng cách giảm tải một số tính toán liên quan, trong khi vẫn dựa trên mô hình bảo mật của nó dựa trên Proof of Work hoặc trong tương lai gần , Bằng chứng Cổ phần.

Tên gọi Tổng hợp Lạc quan xuất phát từ hai tính năng chính của chúng: chúng “cuộn lên” dữ liệu và chúng làm như vậy với các giả định “lạc quan”. Trên thực tế, điều này có nghĩa là dữ liệu của OR liên quan đến tất cả các giao dịch và số dư có trên blockchain lớp một, hoặc Ethereum. Điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng để trả lại tiền cho chủ sở hữu của họ nếu lớp hai trở nên tồi tệ, điều này làm cho nó trở thành một cải tiến quan trọng so với các đề xuất Plasma trước đó. OR là lạc quan vì nó không cố gắng đảm bảo rằng dữ liệu đang được xuất bản là hợp lệ, thay vào đó nó chỉ đơn giản được giả định là như vậy. Để bù đắp cho giả định này, có một khoảng thời gian thử thách mà trong đó bất kỳ ai cũng có thể gửi “bằng chứng gian lận” cho biết rằng dữ liệu này không hợp lệ. Gian lận có thể được xác minh một cách chắc chắn thông qua mật mã, điều này làm cho nó trở thành một cơ chế đảm bảo an ninh mạnh mẽ đáng ngạc nhiên. Miễn là có ít nhất một người xem trung thực, sẽ không có gian lận.

Nhưng điều ác là ở chi tiết, và có một số giải pháp HOẶC trên thị trường khác nhau về kiến ​​trúc của chúng, thể hiện sự đánh đổi khác nhau hoặc những cải tiến rõ ràng.

Optimism

Optimistic Ethereum (OE) của Lạc quan là loại tổng hợp Lạc quan nổi tiếng nhất, được hỗ trợ bởi các thành viên nổi bật của cộng đồng Ethereum.

Về cơ bản, OE về cơ bản là Ethereum: nó sử dụng Solidity hoặc Vyper cho các hợp đồng thông minh, các nút của nó là các nút Geth đã được sửa đổi và nói chung, nó cố gắng duy trì cùng một phần mềm nhiều nhất có thể. Có kỹ thuật sự khác biệt liên quan đến việc làm cho nó sẵn sàng để sử dụng lớp hai, nhưng đối với các nhà phát triển, về cơ bản nó giống như phát triển trực tiếp trên Ethereum. Đây là lợi thế chính của nó so với các giải pháp cuộn lên hoặc Plasma khác, vì nó có thể lưu trữ các hợp đồng thông minh DeFi với những thay đổi tối thiểu.

Hạn chế của OE là những gì sẽ xảy ra khi bạn cố gắng rút tiền từ L2 để sử dụng nó ở những nơi khác hoặc trên chuỗi chính Ethereum. Do cơ chế bằng chứng gian lận, thời gian thử thách phải đủ dài để có cơ hội cung cấp những bằng chứng này. Sự lạc quan đã đặt nó thành một tuần, mà nó mong đợi sẽ là đủ cho những nỗ lực gian lận toàn diện nhất, ngay cả những nỗ lực liên quan đến các cuộc tấn công vào chính Ethereum. Nhưng đối với người dùng cuối, đây là một điểm khó khăn lớn, vì tiền của họ không thể sử dụng được trong hai tuần. Điều này sẽ luôn tạo ra một yếu tố ma sát có nguy cơ làm suy yếu quan điểm của việc sử dụng L2s ngay từ đầu.

Arbitrum

Arbitrum là một Bản tổng hợp Lạc quan hơi khác ngành kiến ​​trúc từ Lạc quan, mặc dù nó vẫn duy trì rất nhiều yếu tố giống nhau. Giống như Lạc quan, nó cũng tương thích với Ethereum. Giống như Lạc quan, nó cũng có thời gian chờ rút tiền một tuần.

Ưu điểm chính của Arbitrum là hiệu suất cao hơn. Các bằng chứng gian lận của nó có dấu ấn nhỏ hơn nhiều vì chúng tìm cách tìm ra một điểm bất đồng rất cụ thể trong lịch sử giao dịch. Điều này có nghĩa là Arbitrum có khả năng giao dịch cao hơn, vì bất kỳ bản tổng hợp nào cuối cùng cũng bị giới hạn bởi không gian mà dữ liệu của nó chiếm trên chuỗi chính.

Metis

Metis là một đề xuất gần đây nhằm phân cấp kiến ​​trúc Optimistic Rollup. OR có thể được tập trung một cách đáng ngạc nhiên do vai trò của trình tự sắp xếp hoặc người điều hành các nút và thực hiện các giao dịch. Trong khi kiến ​​trúc lớp hai có nghĩa là trình sắp xếp không thể dễ dàng ăn cắp tiền, thiết kế này chịu trách nhiệm cho các cửa sổ chống gian lận dài.

Metis’s Ý tưởng là tạo ra một mạng lưới trình tự phân cấp, được hỗ trợ bởi một vòng quay sáng tạo trên các DAO được gọi là Công ty tự trị phi tập trung (DAC). DAC là một công ty gốc blockchain, có thể đặt ra các quy tắc và quyền của riêng mình. Bằng cách tạo ra một hệ sinh thái trình tự dựa trên DAC, kiến ​​trúc có thể được thực hiện phi tập trung hơn và do đó cung cấp một cửa sổ chống gian lận ngắn hơn nhiều.

Fuel

Fuel Optimistic Rollup là lần đầu tiên được ra mắt trên mainnet vào cuối năm 2020, nhưng nó sử dụng một thiết kế hoàn toàn khác được tối ưu hóa cho việc chuyển mã thông báo. Fuel không hỗ trợ hợp đồng thông minh, nhưng nó có hiệu quả cao trong việc thanh toán, hỗ trợ 500 giao dịch mỗi giây với tiềm năng tối đa là 4000. Việc chuyển tiền của nó chỉ tốn 1000 gas, so với 21.000 cho các giao dịch ETH thông thường.

Nhiên liệu cạnh tranh với các loại L2 chỉ thanh toán khác như zkSync hoặc Plasma. Mặc dù mang một số lợi thế, nhưng nó không thể hỗ trợ hệ sinh thái DeFi sống động trên Ethereum.

Nội dung bài viết có tham khảo từ nguồn uy tín.
Ghi nguồn trade.edu.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Vote sao
Thu Hà

Share
Published by
Thu Hà

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago