Categories: Quan điểm

Cùng thảo luận: Thành công hay thất bại?

Tôi nhớ có một câu chuyện kể về một vị Doanh nhân rất thành công. Khi được hỏi vì sao Ông thành công? Ông trả lời là vì Ông đã thất bại. Tục ngữ Việt Nam củng có câu:” thất bại là mẹ thành công”.

Đây là câu chuyện mang tính chất luân lý và dạy cho ta nhiều ý nghĩa, trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Thí dụ : thành công không bao giờ dễ dàng chỉ có những người nổ lực mới đạt được mục đích…. hay cái này là nguyên nhân của cái kia, v.v.. Ta có thể suy ngẫm ra rất nhiều bài học giá trị từ chuyện nay. Có điều, về nghĩa đen thì không phải ai đã từng thất bại rồi ắt sẻ thành công. Bởi vì để thành công chúng ta phải trả giá bằng bài học từ sự thất bại và vấn đề nằm ở chổ chúng ta phải biết tại sao chúng ta thất bại. Không rút được ra bài học thì sẻ chắc chắn sẻ thất bại tiếp theo. Có 4 loại người sẻ dạy cho chúng ta những bài học mà họ đã chiêm nghiệm. Người thành công dạy cho chúng ta biết làm sao họ có được thành công. Người thất bại dạy cho chúng ta vết xe đổ nên tránh. Người thất bại rồi lại thành công, dạy cho chúng ta họ vượt qua điều đó như thế nào và người thành công rồi lại thất bại cũng cho chúng ta biết những cạm bẩy nên tránh.

Vậy đó, bản chất chính là ở chổ chúng ta cần phải hiểu rỏ bản chất và nguyên do của sự việc. Tôi đã từng gặp nhiều người thành công hay thất bại nhưng vẫn không hiểu rỏ hai chử vì sao?
Trong kinh doanh, thắng-thua-thành-bại, mọi khả năng như vầy đều có thể xảy ra vì trong thực tế có rất rất nhiều nhân tố tác động đến chúng ta và môi trường kinh doanh của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta biết cách phân tích và có thói quen phân tích để hiểu rỏ tình hình kinh doanh của chúng ta thì sẻ hạn chế được rất nhiều rủi ro. Còn nếu chúng ta cứ phó mặc cho trời hay vô tư như kiểu điếc không sợ súng thì sẻ có ngày chúng ta nhận được bài học đáng giá.

Có lẻ đã đến lúc cần rủ bỏ thói quen ra quyết định kinh doanh hay quản lý hàng ngày dựa vào trực giác mà phải dựa vào việc phân tích số liệu. Nhờ trời, ngày nay việc phân tích dựa trên số liệu đã trở nên dễ dàng hơn. Củng chính vì thế, hiện nay người ta hô hào rất nhiều về kỷ nguyên số, nào chuyển đổi số liệu… các kiểu. Nhưng chuyển đổi rồi thì sao? Việc này củng giống như chúng ta chạy theo phong trào đầu tư một chiếc xe hơi 4 bánh nhưng lại không biết lái xe hoặc nhiều hơn nữa là sử dụng cho hiệu quả chiếc xe đả đầu tư. Việc đầu tiên là phải biết lái rồi hãy tính chuyện mua xe.

Vậy việc đầu tiên là phải tạo thói quen ra quyết định dựa vào việc phân tích số liệu và cần phải biết phân tích cái gì và thực hiện ra sao.

Như chúng ta biết, người ta chia việc phân tích ra làm 3 loại: Phân tích mô tả (descriptive analyctic), phân tích dự đoán (predcitive analytic) và phân tích đề xuất (prescriptive analytic). Phân tích mô tả là công việc phân tích các số liệu trong quá khứ nhằm hiểu rỏ tình hình trong thời gian vừa qua ra sao. Sau đó, tiến thêm một bước, dựa trên cái kết quả của quá khứ này, người ta tiến hành phân tích dự đoán, nghĩa là dự đoán trong tương lai nó sẻ diển ra theo khả năng như thế nào. Và cuối cùng, cái đích mà mọi người đều mong muốn chính là trong những khả năng của tương lai vừa phân tích được thì chúng ta nên làm gì? Đây chính là phân tích đề nghị.

Ngày nay với các công cụ như power BI (business intelligence), Azure của Microsoft, … hay nhiều công cụ khác về machine learning, về big data sẽ giúp cho công việc phân tích trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lỏi vẫn là chúng ta cần phải hiểu phân tích cái gì? Chính vì thế, ngày nay, đả nảy sinh ra một nghề mới với tên gọi “Business translator”. Người này đóng vai trò làm cầu nối giửa các nhân viên IT và chủ doanh nghiệp. Theo Công ty tư vấn McKinsey, thì nhu cầu về công việc này lên đến hàng triệu riêng cho thị trường Mỹ trong vòng vài năm tới với mức lương khá cao.

Sắp tới tôi có dự kiến sẽ đào tạo công việc này cho thị trường Việt Nam. Nhưng, trước khi có thể về VN, tôi dự định sẻ chia sẻ về đề tài phân tích hoạt động kinh doanh và dự báo kinh doanh sau khi hoàn tất đề tài xây dựng nghiên cứu khả thi về thị trường. Tuy vậy, để chuẩn bị cho các bạn quan tâm, tôi dự định sẻ chia sẻ trên FB hàng ngày gọi là “mổi ngày tìm hiểu một chỉ số”. Đây là những chỉ số mà chúng ta cần phân tích trong hoạt động của doanh nghiệp, đó có thể là các chỉ số về tài chính của doanh nghiệp, củng có thể là các chỉ số của bộ phận bán hàng, bộ phận nhân sự… Nhiều chỉ số các bạn đã từng biết, từng nghe nhưng lần này các bạn sẽ hiểu rỏ hơn.
Riêng chia sẻ về phân tích hoạt động kinh doanh dự kiến sẻ được tiến hành chủ nhật hàng tuần trong BZN trên nền tảng discord và được lưu lại trên youtube như thường lệ. Vậy bạn nào quan tâm hãy theo dỏi nhé.

(Fb Lai Ho)

Vote sao
Thu Hà

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago