Quan điểm

Bitcoin: Phân tích tình hình và trả lời một số câu hỏi thường gặp

Tình hình đang khá giống 2017, chiến thuật của cá mập hiện tại đang là “nhồi FUD”. FUD sẽ nối đuôi nhau ra liên tiếp, fud này vừa hạ nhiệt, thị trường xanh một chút thì lại fud tiếp. Hiện tại theo quan điểm cá nhân mình thì Bitcoin và crypto vẫn đang rất ổn, sức đề kháng với FUD cũng cao hơn 2017 rất nhiều do ngày đó mới nổi, các chính phủ muốn dập thì ai cũng sợ và bán tháo. Nhưng hiện giờ để mà dập tắt bitcoin là rất khó nên dù có giảm rồi cũng sẽ tăng.

Mặt khác, việc ra FUD liên tiếp, nối đuôi nhau là sự trùng hợp khó hiểu. Nguyên nhân cũng chỉ để cá mập rũ cá con + gom hàng.

Cá mập thường có mục đích và hành vi khá giống nhau nên chỉ cần nghe thấy tín hiệu của nhau là sẽ tự động “phối hợp”. Nói đơn giản hơn là cá mập nào cũng phải gom – xả. Ngay ma cô như Y Lôn xui mọi người ôm đến già nhưng nó sẽ không bao giờ làm vậy do tiền mua bitcoin không phải tiền túi mà là tiền của cổ đông, Y Lôn có thể tin bitcoin nhưng cổ đông thì chưa chắc cho nên khi giá bitcoin giảm, cty thua lỗ là họ bán cổ phiếu Tesla. Vì vậy nên cơ bản thì Y Lôn sẽ luôn lặp lại quá trình bơm xả để thu lãi còn báo cáo theo quý. Cũng chính vì thế nên Y Lôn không bao giờ show địa chỉ ví dù chém rất to. Đó là một dấu hiệu của sự lươn lẹo. Cho những bạn không biết thì Y Lôn và Tesla cũng không hẳn là hào nhoáng như báo đài đưa tin. Lợi nhuận xe điện của Y Lôn hầu như toàn thua lỗ từ ngày ra đời, tesla nổi tiếng nhưng hiện tại cũng chỉ chiếm 6% thị phần xe điện toàn cầu. Lợi nhuận quý 1 vừa qua Y Lôn được cứu bàn thua trông thấy nhờ bán hạn mức khí thải carbon credit nhưng lợi nhuận này tất nhiên khá vớ vẩn và không bền vững nên Y Lôn phải chài sang Crypto kiếm thêm lợi nhuận để đẩy giá cổ phiếu.

Vì cá mập nào cũng chung mục đích bơm – xả nên khi thị trường đang tăng đều mà chỉ cần thấy 1 tín hiệu xả của cá mập ở đâu đó thì các con cá mập khác cũng sẽ ngay lập tức kích hoạt chế độ xả, nếu không thì dù là cá mập cũng sẽ bị cá mập khác xả lên đầu. Tương tự, sau khi xả xong thì chúng sẽ phải gom lại hàng ở giá thấp hơn bằng cách quăng FUD để cá con hoảng loạn và bán rẻ cắt lỗ coin họ đang nắm giữ, cá mập cũng sẽ bắt được “sóng siêu âm” của nhau nên sẽ nối tiếp nhau đẩy FUD nhằm ghì giá xuống thấp nhất có thể và chúng sẽ đua nhau hốt xác cá con.

Việc đẩy giá sập xuống thấp một lần sẽ không thể gom đủ hàng do nhiều cá con vẫn kì vọng phục hồi nên thường thì cá mập sẽ phải “dập dình”: xuống mạnh -> hốt -> dừng fud và mua mồi xanh thị trường để cá con đu vào -> lại quăng fud -> hốt ->…cứ liên tục như vậy, cho đến khi những tay holder rắn nhất cũng chán nản, mất niềm tin với thị trường thì cá mập mới gom đủ hàng và chuẩn bị cho kì bơm đẩy tiếp theo với hàng loạt tin mới tốt đẹp, fomo.

Chính vì lí do đó nên mình đã xả ngay 50% sang USDT khi Y Lôn đăng dòng twit chống lại bitcoin đầu tiên. Lí do vì Y Lôn chính là “lá cờ đầu” trong suốt đợt fomo dài nhiều tháng, Y Lôn không chỉ thu hút sự chú ý của cá con mà ngay cả các cá mập, cá nhà táng khác cũng phải liệu đường bơi theo Y Lôn. Y Lôn trước đó luôn tôn sùng bitcoin, lúc nào cũng nói tốt nhưng tự dưng “trở trời” twit dòng twit ngược đời cho thấy Y đã muốn thị trường đảo chiều. Và việc đó cũng đã kích hoạt chuỗi FUD sau đó đẩy giá bitcoin giảm hơn 50%.

Bao giờ thị trường tăng lại?

Như mình đã nói ở trên thì khi đã vào kì gom hàng của cá mập thì giá chưa thể lên ngay được cho đến khi chúng gom đủ. Dấu hiệu nhận biết là khi bắt đầu có nến xanh và tin tốt bắt đầu ra vài ba cái liên tiếp.

Giá còn xuống thấp nữa hay không?

Việc này khó để phán đoán chính xác vì còn phụ thuộc chuỗi domino FUD tung ra đến khi nào thì dừng và sự hấp thu của toàn thị trường thế nào. Tùy từng thời điểm nhưng còn FUD là còn giảm. Giảm không chỉ vì cá con hoảng sợ FUD, mà cá mập sẽ không tung FUD suông, nó sẽ là kiểu “mồm FUD, tay xả”, nó sẽ tung FUD và xả mồi vài nến đỏ để cá con hoảng và xả mạnh. Cá nhân mình khá vững tin mốc 30k, nếu giảm nữa thì sẽ có râu nến xuống 27k-28k nhưng rồi cũng sẽ rút râu ngay.

Khi nào bắt đáy?

Điều đầu tiên để nói chuyện bắt đáy thì bạn cần dùng vốn healthy nhất có thể. Cụ thể là vốn mà nếu không may phải hold vài năm thì bạn cũng có thể quên đi được. Nếu không thì đừng nghĩ chuyện bắt đáy vì bắt dao rơi cực kì rủi ro và không nên thử nếu bạn nghiệp dư mới tham gia thị trường xanh đỏ. Trend is friend, giờ còn usdt thì rút ra làm việc khác, trend hiện tại không còn thuận lợi. Nếu giống như 2017 sau đợt nhồi FUD thì bitcoin chìm luôn vài ba năm. Còn nếu vốn của bạn healthy, bạn cũng đủ tự tin chọn dự án hold thì chia vốn vào dần thôi. Mình vẫn đang nắm giữ 15% tổng vốn xác định hold vài ba năm.

Đu đỉnh có nên cắt lỗ?

Điều này cũng phụ thuộc hoàn toàn vào việc vốn của bạn có healthy hay không? Nếu số vốn đó bạn không sẵn sàng hold thêm 2 năm (tất nhiên có thể sẽ về bờ nhanh hơn) và cũng không đủ dũng cảm nhìn thấy nó chia 3 thì nên cắt. Nhưng cách cắt cũng là cả một nghệ thuật vì cắt ngay đáy thì quá dại. Như chu kì ở trên thì cứ ngày nào xanh sẽ cắt 1 phần, giá tăng được 10-20% cắt thêm 1 phần, giảm lại thì chờ, xanh sẽ cắt tiếp. Khi còn lại 1 phần nhỏ có thể hold dài được thì đừng cắt mà khóa tk, xóa app đi chạy grab chờ tin thị trường xanh lại rồi quay lại.

Còn nếu vốn hold của bạn rất healthy thì cứ hold thôi, thị trường sẽ còn tăng. Bỏ qua ứng dụng bitcoin này nọ thì game này cũng quá mới và hấp dẫn nên cá mập sẽ ko bỏ qua, mà như vậy thì còn tăng còn nhiều. Vấn đề là đừng hold coin rác, như XRP nhiều người hold 4 5 năm còn chưa về bờ trong khi các đồng khác đã x5 x7.

Có khi nào thị trường sập luôn và Bitcoin sẽ về lại 200usd?

Không, ít nhất là hiện tại sẽ là không. Xét về góc độ khoa học thì Bitcoin và crypto là cả một công trình vĩ đại của nhân loại, nó có giá trị rất riêng và … rất giá trị. Nếu nói đầy đủ ý nghĩa của crypto thì sẽ phải nói cả 2 mảng 1 là khoa học hai là tài chính. Cả 2 lĩnh vực đó crypto đều có ý nghĩa to lớn. Hơn nữa, crypto mở ra một sân chơi tài chính cực mới, khác xa các sân chơi truyền thống. Sân chơi này cực kì hấp dẫn vì cá con rất nhiều, cá mập sẽ thoải mái thịt no nê do nó “không biên giới”, không quy định của ủy ban chứng khoán, không quy định của chính phủ, cá con tiềm năng là hàng tỉ, hàng chục tỉ. Trong tương lai ngay cả chứng khoán cũng sẽ dịch chuyển đến sân chơi crypto, vàng, hàng hóa, giao dịch ngọai tệ,… không gì là không thể crypto hóa, token hóa. Vậy nên tương lai của thị trường còn dài. Thứ duy nhất đe dọa sự tồn tại của crypto phải là một lỗi nào đó cực lớn về thuật toán, về khoa học mới có thể hạ bệ crypto nhưng có vẻ không có vì đã 10 năm rồi bitcoin vẫn tồn tại phây phây. Trước đây mình lo ngại máy tính lượng tử ra đời sẽ sinh ra hàng loạt vụ tấn công 51% tuy nhiên ngay sau đó đã có thuật toán chống lượng tử khá dễ dàng nên tương lai crypto vẫn còn lớn lắm. Các bạn nên lạc quan vì mình đã biết đến crypto kịp thời nhưng cũng cần học hỏi thật nhiều để tồn tại và làm giàu thay vì đu đỉnh, cháy tài khoản.

Thế thôi, khi khác viết tiếp vì nếu viết hết thì có lẽ không bao giờ đủ.

(Fb Hoàng Tú Linh)

4/5 - (1 vote)
TradeEdu

Trade.edu.vn là blog cá nhân chia sẻ những kiến thức coin, forex, chứng khoán... Thông tin mà blog chia sẻ luôn đảm bảo tính chính xác một cách nhanh chóng và được nhiều chuyên gia uy tín trong ngành đánh giá cao.

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago