Bitcoin

Bảo mật cộng đồng và cách Bitcoin hoạt động tốt hơn

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn sử dụng giao dịch Bitcoin làm “kích hoạt” cho một sự kiện, để truyền đạt thông tin thay vì gửi tiền? Làm thế nào để bạn xác định rằng giao dịch đã diễn ra và xác nhận rằng nó đến từ bên phù hợp? Đó là phần bắt đầu của tập “Lớp học Bitcoin với Satoshi” tuần này với Xiaohui Liu của sCrypt và người tạo ra Bitcoin, Tiến sĩ Craig S. Wright, phần mới nhất trong loạt video hướng dẫn giáo dục dành cho các nhà phát triển.

Tập tuần này cũng liên quan đến khái niệm Bitcoin đã xuất hiện từ sách trắng, nhưng khả năng của nó hiếm khi được hiểu rõ. Khái niệm đó là xác minh thanh toán được đơn giản hóa (SPV) —một cách để xác minh rằng các sự kiện đã xảy ra mà không sử dụng cái mà Tiến sĩ Wright gọi là “khái niệm ngớ ngẩn” về tính toán trên chuỗi hoặc của mỗi người dùng chạy nút của riêng họ.

Tiến sĩ Wright nói: “Tôi gửi cho bạn một giao dịch và bạn gửi nó vào chuỗi khối. Nhưng trên hết, bạn có thể theo dõi và lọc các giao dịch để chỉ sử dụng những giao dịch bạn cần. Điều này có thể yêu cầu một hệ thống cảnh báo được cá nhân hóa, được kích hoạt bởi phân cấp địa chỉ Bitcoin chỉ được biết (hoặc có thể xác minh) đối với các bên liên quan.

“Làm thế nào điều này tốt hơn các dịch vụ hiện có, như AWS?” Xiaohui hỏi. Tiến sĩ Wright giải thích rằng nó rất hữu ích cho việc bảo mật — việc tấn công ai đó sẽ khó hơn nếu bạn không biết họ đang ở đâu, họ kết nối với nhau như thế nào… hoặc thậm chí họ là ai.

Người trung gian có, nhưng bên thứ ba đáng tin cậy thì không. Ghi nhớ nó trong tâm trí. Bitcoin không phải là cố gắng loại bỏ các bên trung gian, những người “tổng hợp các dịch vụ một cách hiệu quả” (như các đại lý bất động sản), đó không phải là quan điểm của Bitcoin.

Thông tin liên lạc an toàn, riêng tư và bí danh có thể rất quan trọng giữa các công ty cần giữ bí mật thông tin chi tiết của họ, đặc biệt là khi gửi thông tin bí mật tiềm ẩn qua Internet mở. Một bên có thể đảm bảo việc truyền là từ nguồn đó, hoặc thậm chí tạo thành một VPN điểm-điểm – điều có thể xảy ra ngay bây giờ, nhưng với Bitcoin, điều đó có thể chỉ là tạm thời, bao gồm chuyển địa chỉ, giữa các bên không biết nhau, hoặc chỉ được sử dụng cho thông tin cụ thể. Những người tham gia giao dịch thậm chí không cần phải là con người; chúng có thể là thiết bị IoT và / hoặc hệ thống tự động.

Tiến sĩ Wright chỉ ra rằng các giao dịch này vẫn không hoàn toàn ẩn danh, mà là “ẩn” nhiều hơn hoặc với “danh tính có tường lửa”. Một nhà phân tích có thể vào một thời điểm nào đó trong tương lai (với nỗ lực đáng kể) sử dụng dấu vết kiểm tra của Bitcoin để kiểm tra ít nhất là một số bên giao dịch đang làm gì.

Hãy tưởng tượng một bản cập nhật phần mềm — thay vì dựa vào một công ty chứng nhận có thể bị xâm phạm (như DigiNotar khét tiếng), một công ty có thể đẩy các bản cập nhật phần mềm đã được xác minh dựa trên bộ khóa gốc được hình thành từ thông tin được chia sẻ giữa công ty đó và khách hàng. Địa chỉ có thể năng động hơn rất nhiều so với chứng chỉ số đơn lẻ đó, thay đổi thường xuyên hoặc sử dụng một lần cho các mục đích cụ thể.

Thông tin được chuyển giữa các bên hoặc được sử dụng để xác minh, có thể là mã thông báo Bitcoin. Bắt tay ban đầu có thể được thực hiện với thông tin chỉ định cách thực hiện xác minh bằng cách sử dụng thông tin chỉ có sẵn cho mỗi bên (vì vậy ngay cả khi quá trình này bị chặn, kẻ tấn công cũng không thể biết được).

Các hướng dẫn như “đây là cách tôi sẽ nhảy xung quanh mạng, hãy theo dõi tôi” sẽ trở nên khả thi. Các quy trình này đủ rẻ trên BSV để chúng có thể được sử dụng cho bất kỳ hình thức giao tiếp nào, từ các hoạt động bí mật của công ty và chính phủ, đến các ứng dụng trò chuyện và mạng xã hội. Tất cả các loại mạng có thể được hưởng lợi từ các kết nối động, nhưng an toàn.

Có rất nhiều giá trị trong việc có thể dễ dàng xác minh danh tính của một bên mà không nhất thiết phải biết hoặc phải xác minh mọi lúc.

“Đây có phải là chìa khóa của tôi trên blockchain không? Có hay không. Nó có giá trị không? Có hay không.” Nó đơn giản như thế này, Tiến sĩ Wright nói. Đây là điều có thể thực hiện được bằng cách sử dụng giám sát Bitcoin và SPV, theo cách an toàn và tiết kiệm chi phí hơn bất kỳ hệ thống hiện có nào — nhưng việc sử dụng và quy trình chính xác để thực hiện những hành động này là do các nhà phát triển xây dựng.

“Lớp Bitcoin” vượt xa những điều cơ bản mà chúng ta đã hiểu về BSV và cách sử dụng của nó, thảo luận về các cách hình thành các quá trình tự động hóa phức tạp bằng cách mở rộng nó ra xa hơn những gì xảy ra trên chính blockchain. Không có giải pháp dễ dàng nào, nhưng Bitcoin cung cấp nhiều lựa chọn hơn trong một thế giới mà các mạng điện tử ngày càng trở nên khó tin cậy hơn.

Nội dung bài viết có tham khảo từ nguồn uy tín.
Ghi nguồn trade.edu.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Vote sao
Thu Hà

Share
Published by
Thu Hà

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago