Cơ bản về phân tích kỹ thuật: Biểu đồ khối lượng giao dịch và đường MA

Sau khi tôi đăng tài liệu về phân tích kỷ thuật trong CK, do tài liệu này tôi viết lâu rồi, trong giai đoạn 2003-2008, thời mà thị trường CK VN còn dùng phần mềm mega stock, cho nên tôi định sẽ viết lại và sẽ có một buổi chia sẽ online cho tất cả ai quan tâm. Tuy nhiên vì có nhiều bạn quan tâm và muốn tìm hiểu ngay nên tôi tạm chia sẻ một vài điểm cơ bản để các bạn có thể dùng ngay.

Phân tích kỷ thuật có rất nhiều công cụ mà mỗi thứ có một công dụng riêng, đối với các bạn mới bắt đầu sẽ rối khi đọc biểu đồ giá vì không biết nên theo cái nào. Hôm nay tôi tạm chia sẻ về 2 công cụ đó là biểu đồ về khối lượng và đường MA ( moving avergage). Đây là 2 công cụ có thể hổ trợ các bạn tìm hiểu về xu hướng biến động của giá nhằm ra thời điểm nào nên mua hoặc nên bán.

1. Biểu đồ về khối lượng

Hầu hết bên dưới các đồ thị về đường giá đều hiển thị biểu đồ dạng hình thanh (bar). (xem hình đính kèm).
Có hai điểm cần ghi nhớ : Một là Khi giá có xu hướng đang tăng , (hoặc giảm) và khối lượng giao dịch củng có xu hướng tăng, điều này củng cố cho xu hướng giá tăng (hoặc giảm).
Điều này dễ hiểu bởi vì khi giá tăng và kèm theo khối lượng giao dịch tăng chứng tỏ nhu cầu nhiều người mua. Hoặc khi giá giảm nhưng khối lượng giao dịch củng tăng, chứng tỏ nhu cầu nhiều người bán ra.
Ngược lại, khi giá có xu hướng tăng , (hoặc giảm) mà khối lượng giao dịch lại có xu hướng giảm, điều này báo hiệu cho một xu hướng giá đảo chiều.
Điều này dễ hiểu bởi vì khi giá trên đà tăng nhưng khối lượng giao dịch giảm dần chứng tỏ nhu cầu người mua giảm dần do giá cao hơn kỳ vọng, điều này sẻ khiến giá phải quay đầu vì áp lực bán. (nhu cầu bán cao hơn mua). Tương tự, khi giá trên chiều giảm, và khối lượng giao dịch lại giảm theo chứng tỏ nhu cầu bán ra giảm do giá thấp hơn kỳ vọng, diều này sẽ khiến giá phải quay đầu vì áp lực mua. (nhu cầu mua cao hơn bán).
Điểm thứ hai, biểu đồ giá không giúp cho chúng ta biết xu hướng về giá trong khoảng thời gian dài, chỉ giúp cho chúng ta hiểu rỏ về xu hướng sẻ tiếp tục tăng hay có thể đảo chiều trong ngắn hạn.

2. Đường MA

Còn gọi là đường trung bình di động. Có rất nhiều loại đường MA, đường đơn giản nhất là đường SMA (simple moving average) và cho gì là loại gì thì mục đích của đường MA là dùng để xem xu hướng biến động, vì thế rất hữu ích cho việc tìm hiểu xu hướng về giá. Thí dụ chúng ta có đường biểu diển giá trong 30 ngày, để tính ra đường MA 5 ngày, người ta lấy bình quân giá từ ngày 1 đến ngày 5 ( tổng giá 5 ngày chia cho 5) để tính ra điểm thứ nhất. Để tìm ra điểm thứ 2, người ta tính bình quân giá từ ngày 2 đến 6. Cứ thế người ta sẽ vẽ được đường MA 5 ngày. Trên nguyên tắc này người ta củng vẽ được các đường MA 10 ngày, 20 ngày… Có thể nói đường MA 1 ngày chính là đường giá.

Nhìn vào biểu đồ giá kết hợp với các đường MA, chúng ta sẽ thấy các trường hợp sau:
– Khi đường giá cắt đường MA hướng lên để vượt lên trên các đường MA, điều này cho thấy hiện thời giá đang có xu hướng tăng. Đây là thời điểm mua. ( khi mua cần tham khảo thêm về khối lượng).
– Khi đường giá cắt đường MA hướng xuống dưới và nằm bên dưới đường MA, điều này cho thấy giá hiện thời đang có xu hướng giảm. Đây là thời điểm bán.
– Khi áp dụng nhiều đường MA, thì nguyên lý củng tương tự thí dụ, khi đường MA 5 ngày vượt lên nằm trên các đường MA 10, 20 có nghĩa là xu hướng giá đang tăng trong ngắn hạn vì thật ra có thể xem đường giá là đường MA 1 ngày.

Các bạn có thể vào trang tradingview.com để xem biểu đồ giá và đường MA. ( xem hình đính kèm). Ngoài ra, trang này củng hổ trợ tư vấn cho các bạn không rành khi xem biểu đồ bằng dash board hình đồng hồ mua, hay bán. ( xem hình). Thí dụ cho thấy, tổng kết có 15 công cụ khuyến cáo nên mua. Riêng về MA thì có 13 biểu đồ khuyến cáo nên mua.

Kết luận

Phân tích kỷ thuật hổ trợ cho các bạn ra quyết định với xác suất rất cao. Điều này các bạn cần có trải nghiệm riêng. Tuy nhiên đây củng chỉ là một yếu tố mà các bạn cần tìm hiểu. Tôi sẽ cố gắng làm video để hướng dẫn cụ thể hơn vì bài viết trên FB hạn chế việc diển giải.

(Fb Lai Ho)

4/5 - (1 vote)
Thu Hà

Share
Published by
Thu Hà

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago