Quan điểm

Blockchain qua ngôn ngữ hơi bác hai lúa

Xin chào các anh chị, dạo này mình thấy tiền số (bên dân kỹ thuật mình hay gọi vậy chứ không gọi là tiền ảo) blockchain nóng lại, nhiều KOL tham gia, và lại có một số bài viết thần thánh xuất hiện lại trên newfeed nhiều, nên mình xin tổng hợp, chia sẻ lại một số kiến thức về tiền số, blockchain qua ngôn ngữ hơi bác hai lúa một chút để mọi người cùng nắm, không ai rơi vào mấy cái bẫy scam vì thiếu kiến thức cơ bản về cái này. Bài viết này trung lập, chỉ tập trung kiến thức, không cổ vũ cũng không xúi mọi người không nên chơi tiền số.

1. Blockchain là gì và khác gì database truyền thống?

– Ở cấp độ cơ bản nhất, Blockchain chính là một chuỗi các khối. Các khối trên nền tảng Blockchain sẽ được tạo thành từ các mẩu thông tin kỹ thuật số: ngày, thời gian, số tiền, người tham gia. Mỗi khối riêng biệt sẽ có 1 ID nhận dạng và có 1 key để liên kết với nhau.
– Nói về dân quản trị, tài chính: Blockchain là 1 sổ cái về tài chính khi áp dụng cho các giao dịch về tiền.
– Các thành viên tham gia mạng lưới blockchain gọi là node.
– Nếu các giao dịch về tiền lưu ở ngân hàng thì chỉ có ngân hàng có thể đọc thì blockchain có thể cho tất cả các node đọc miễn sao bạn có private key để giải thông tin khối đó, nên gọi là sổ cái công khai, minh bạch.

2. Vì sao blockchain hay được ca ngợi là không thể hack?

Tính chất này chỉ là tương đối.
– Đa số các ứng dụng blockchain hiện nay hoạt động theo thuật toán đồng thuận PoW. VD 1 mạng blockchain có 7 node: A, B, C, D, E, F, G. dữ liệu chỉ bị thay đổi khi 51% trong số này chấp nhận, như VD trên phải ít nhất 4 node, điều này là bất khả thi nếu chúng ta muốn hack với Bitcoin (BTC) vì mạng lưới BTC hiện giờ sở hữu vài trăm triệu node, có khi là vài tỷ rồi. chuyện hack 51% số này là bất khả thi.
– Nhưng 1 số đồng tiền nhỏ, node ít. Hacker hoàn toàn có thể sử dụng những trang trại đào, những mạng botnet chiếm 51% số này dễ dàng.

3. Vì sao lâu lâu nghe báo đăng sàn sập, người tham gia BTC mất, lâu lâu lại nghe mất ổ cứng, mất vài triệu BTC,…?

Khi tham gia tiền điện tử chúng ta luôn có 2 ví
– Ví lạnh: Là tiền được lưu ở máy chúng ta, là 1 chuỗi key mã hóa định danh mà bạn không thể đọc hiểu và nhớ trong chuỗi. Khi giao dịch là chuyển từ ví này qua ví khác, và lỡ tay bạn bị ransomware hay mất ổ cứng thì … Thường ví lạnh hay được giới cracker, hacker dùng mua tool virus, hàng, vũ khí,… ở deepweb, vì chả ai truy được cái chuỗi key giao dịch này là của ai.
– Ví nóng: Nhưng do nhu cầu mua bán, trao đổi, chúng ta hay chuyển BTC lên các sàn giao dịch, thông tin lưu trên sàn là dạng database tập trung như ngân hàng, chúng ta giao dịch trên sàn này giống chúng ta mua bán trên tiki, lazada,… mà BTC là 1 dạng hàng hóa. Nên sàn họ ôm hết đi thì chúng ta cũng đi theo luôn là vậy.

4. Vì sao đợt PI rất nổi thì rất nhiều chuyên gia công nghệ nói PI là lừa đảo, không phải là blockchain, Vì sao đào BTC rất tốn điện?

– Muốn sổ cái hoạt động, thì chúng ta cần 1 số lượng xác nhận node tham gia cập nhật sổ cái của các giao dịch trong mạng blockchain, chúng ta có thể gọi họ là các miner.
– Tất cả những gì bạn cần là đoán một số ngẫu nhiên A, giải phương trình do hệ thống tạo ra. Việc này được thực hiện bởi máy tính của bạn, chuyện giải khá đơn giản đơn giản là băm 1 số sinh ngẫu nhiên ra và xem nó có nhỏ hơn số A ở trên và bạn là người đầu tiên là bạn thắng. Máy tính của bạn càng mạnh thì bạn càng có nhiều dự đoán trong một giây , tăng cơ hội chiến thắng.
– PI đơn giản chỉ là một đồng hồ đếm giờ nên ăn comment lừa đảo nhiều là vậy.

5. Blockchain là thần thánh, là internet thế hệ mới,… Nó áp dụng như thế nào?

Câu trả lời là không, chỉ là mấy câu không hiểu biết của mấy anh chị đa cấp, sàn ảo,…

– Blockchain đơn giản chỉ là một hệ thống minh bạch chứng thực số liệu mà không cần phải phụ thuộc bất cứ tổ chức gì, nó ra đời một phần cũng vì thời đó giới hacker cần 1 công cụ giao dịch ở thế giới ngầm, thế thôi.
– Thuật toán giải phương trình trong Blockchain đơn giản chỉ là 1 hàm băm, nó không giải quyết cái gì hết…
– Ứng dụng thành công blockchain nhất bây giờ chỉ là tiền số: BTC, ETH, đến giờ các chính phủ cho phép mình nghĩ đơn giản họ đang nghĩ nó là 1 loại tài sản, 1 loại hàng hóa mà thôi. Trong Logistics, Y tế, Chính phủ ở VN mình biết ít nhất 8 dự án và đến giờ thì nó tèo hết rồi. Chúng ta nghĩ mọi thứ minh bạch hết thì sẽ rất tốt, không ai có thể can thiệp được nhưng đó chỉ là chúng ta nghĩ thôi.

6. Làm một blockchain khó không và chi phí ra sao?

– Làm 1 blockchain bây giờ rất dễ, opensource cả rừng, ở VN đa số team công nghệ nào cũng làm được, vấn đề là chúng ta có bao nhiêu node tham gia thôi.
– Chi phí hạ tầng, điện cho block chain gấp khoảng 9.7 lần so với dùng database truyền thống. 9.7 lần, mình không nói đùa đâu, 9.7 lần là con số nhiều ông lớn về công nghệ nói trong các buổi hội thảo chuyên ngành.

(Cre: Fb Pham Van Tien)

4/5 - (1 vote)
TradeEdu

Trade.edu.vn là blog cá nhân chia sẻ những kiến thức coin, forex, chứng khoán... Thông tin mà blog chia sẻ luôn đảm bảo tính chính xác một cách nhanh chóng và được nhiều chuyên gia uy tín trong ngành đánh giá cao.

Recent Posts

Một số thuật ngữ được sử dụng trong quá trình chơi Game NFT

Đây lại là bài viết xóa mù chữ cho dân mới vào chơi #GameNFT thường được sử…

2 years ago

6 bước cơ bản để tham gia chơi Game NFT

Trước đây khi mình bắt đầu tham gia thị trường này có 1 số cái…

2 years ago

3 cách tự tìm Game NFT mà không cần nghe ai Shill hay Seeding

Đây chỉ là một thủ thuật nhỏ giúp cho bạn tự mình tìm được game…

2 years ago

[Thảo luận] Vấn đề của Game NFT hiện nay đang gặp phải?!

Chào anh chị em, hôm nay mình tiếp tục chủ đề về GameFi và các…

2 years ago

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo

Tản mạn về Crypto, coin, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo... vân…

2 years ago

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto?

Trả lời một số câu hỏi ở thị trường Crypto mà nhiều bạn đã hỏi…

2 years ago